cw.in.th > คลังความรู้ > ออกแบบโลโก้ ให้ถูกกับดวง สร้างโลโก้ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย
19-Sep-2017

ออกแบบโลโก้ ให้ถูกกับดวง สร้างโลโก้ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

โลโก้นั้นจะต่างจากการออกแบบกราฟิกทั่วๆไป เพราะ โลโก้ที่เราออกแบบนั้นจะต้องนำไปใช้กับสินค้าของเราเองเพื่อนำไปสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า ดังนั้นเราจึงต้องคำนึงถึงธุรกิจว่าจะออกแบบโลโก้ของเราให้สื่อถึงอะไรบ้างและคนที่พบเห็นสามารถจะจดจำโลโก้ของเราได้ง่ายขนาดไหน

โลโก้แบรนด์เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ เพราะจะทำให้คนที่พบเห็นสามารถจดจำธุรกิจของและสินค้าของเราได้

สิ่งที่บริษัท cw ได้สร้างและคำนึงถึงในการออกแบบโลโก้ให้กับลูกค้าของเรานั้นก็มีเพียง 2 ข้อใหญ่เท่านั้นครับ ที่ต้องคุยรายละเอียดกันค่อนข้างมากหน่อย

ข้อแรก. ลูกค้าเองมีความเชื่อเรื่องดวง หรือฮวงจุ้ยไหม ถ้าเชื่อเราจะคุยกันก่อนในเรื่องนี้ครับ

ข้อสอง. ออกแบบโลโก้ตามหลักการของนักออกแบบมือชีพ (ถ้าไม่เชื่อข้อแรกก็ข้ามมาทำข้อสองเลย) หลักการก็มีอยู่ว่า

  1. อารมณ์แบบไหนที่อยากได้แบบโลโก้ที่ไม่เหมือนใคร สื่ออารมณ์ไปทางไหนให้เข้ากับธุรกิจของลูกค้าและหน้าตาของแบรนด์ที่เราต้องการด้วย
    จากนั้นก็มองไปยังเรื่องของสี ที่จะนำมาใช้กับโลโก้ (เจ้าของแบรนด์ไม่รู้ว่าถูกโฉลกกับสีไหน ดวงชอบธาตุไหนเราแนะนำให้ได้ครับ) เช่น สีแดง มีความหมาย สว่างไสว ร้อนแรง กระตือรือร้น ตรงไปตรงมา สีน้ำตาล อดทน มั่นคง มีคุณธรรม หนักแน่น จริงใจ น่าเชื่อถือ
    จากนั้นก็จะทำการเลือกตัวอักษร (Font) ให้สื่อถึงอารมณ์ ฟอนต์ ต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะในตัวมันเองครับ ให้อารมณ์คนละแบบ เช่น ฟอนต์แบบไม่มีหาง ให้ความรู้สึกถึงความ โมเดิร์น สะอาด 
    (ระวังเรื่องลิขสิทธิ์ของฟอนต์ด้วยนะครับ)
    สรุป – การออกแบบโลโก้ให้ออกมาดี เราต้องออกแบบให้เข้าธุรกิจ ให้ถึงรูปทรงต่างๆให้ช่วยสื่ออารมณ์ของโลโก้ออกมา และ สี ตัวอักษร ประกอบกันทั้งหมด ให้เป็นไปตามที่ลูกค้าของเราต้องการได้ตรงใจมากที่สุด

  2. โลโก้มองปุ๊บครั้งแรกที่เห็น ให้สื่อถึงความหมายหรือเห็นแล้วนึกถึงอะไรสักอย่างขึ้นมาทันที “โลโก้ล้วนมีความหมายในตัวมันเองอยู่เบื้องหลัง” 
    โลโก้ที่ดีนั้นไม่ใช่แค่เพียงเอาชื่อสินค้ามาวางไว้คู่กับรูปทรงต่างๆแค่นั้น อาจทำให้เกิดความเสียหายในเวลาต่อมาได้ ซึ่งไม่ควรเอาโลโก้สำเร็จรูปมาใช้กับธุรกิจของเรานะครับ

  3. ระยะเวลาที่เราต้องใช้โลโก้ตัวนี้นานแค่ไหน
    คงไม่มีใครมานั่งออกแบบสั่งเปลี่ยนโลโก้ของสินค้าตัวเดิมทุกปีๆ ปีละครั้งๆ ทั้งๆที่สินค้าตัวนั้นก็เป็นตัวเดิม ลูกค้าคง งงมิใช่น้อย เพราะฉะนั้นนักออกแบบโลโก้ต้องช่วยลูกค้าคิดว่าในอีก กี่ปีข้างหน้าโลโก้ตัวนี้จะยังอยู่ไหม (สินค้าขายดี ติดตลาด โลโก้ก็อยู่ได้ครับ 555)
    การที่เราออกแบบโลโก้ตามแทรนด์ดังในช่วงเวลานั้นเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าเลยนะครับ เพราะแบร์นเหล่านั้นอยู่เพียงไม่กี่เป็นก็จะกลายเป็นของเก่า และอีกอย่าง เราจะเห็นโลโก้ที่คล้ายๆกัน เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมดครับ โลโก้ที่ดีนั้นต้องดูง่าย จำได้ง่าย ดูไม่เก่า ซึ่งเราจะให้เวลากับโลโก้ของเรา คือ พอเราได้ทำโลโกเสร็จแล้วให้ปล่อยเวลาผ่านไปสักสองสามวันก่อนจะนำไปใช้จริง และเราดูโลโก้ของเราทุกวันๆ แล้วให้ตอบความรู้สึกตัวเองครับว่าเราเบื่อโลโก้ตัวนี้ไหม ถ้าเราเบื่อแสดงว่าโลโก้ของเรานั้นไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับแบรนด์สินค้าของเรา วิธีแก้ไขอาจจะให้นักกราฟิกที่ออกแบบให้เรา โดยให้เปลี่ยนสีให้ แต่ใช้สัญลักษณ์เดิม แค่เปลี่ยนสีก็พอครับ

  4. โลโก้ของเรา มีเอกลักษณ์ เฉพาะไหม ?? ที่จดจำได้ง่ายแก่ผู้พบเห็น
    โลโก้ที่ดีต้องไม่เหมือนใคร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทำให้ผู้ที่พบเห็นโลโก้ของเราครั้งแรกจดจำได้ตลอดไป ถ้าเราสร้างโลโก้ที่คล้ายกับแบรนด์อื่นอาจทำให้ผู้พบเห็นจำสลับกันได้ วิธีทดสอบโลโก้ ให้ลองเอาโลโก้ของเราไปให้คนใกล้ชิดเราดู สัก 2-3 คน แล้วให้เวลาผ่านไป สัก 4-5 วัน ให้กลับไปถามอีกครั้งว่า โลโก้ของเราที่ให้เค้าดูคั้งก่อนมีหน้าตาเป็นแบบไหน เค้าพอจะจำได้ไหม เพียงเท่านี้เราก็ได้ข้อสรุปแล้วครับว่าควรจะใช้โลโก้นี้ต่อไปไหม

  5. ออกแบบโลโก้โดยเริ่มจาก สีขาว-สีดำ
    กราฟิกดีไซน์เนอร์หรือนักออกแบบโลโก้นั้นส่วนใหญ่จะเริ่มจากการออกแบบให้เป็นสีขาว-ดำ ก่อนเพื่อช่วยให้การออกแบบรูปทรงนั้นจดจำง่ายๆ โดยไม่ต้องใส่สีจริงลงไป คนที่เห็นเพียงแค่รูปทรงก็สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้


สี กับ ดวง

พูดเรื่องดวง ก็คงจะคุยกันยาวเลยครับ เราจะใช้เพียงหลักการที่จำเป็นเท่านั้นที่จะเอามาช่วยในการตัดสินใจและเป็นหลักในการคิดสร้างโลโก้ของบุคคลนั้นๆ อย่างน้อยเรา ก็มีจุดหมายให้เราคิด ดีกว่าเราคิดไปเรื่อยๆไม่มีหลักการ สีมีเป็นล้านๆ เฉดสี แต่เราจะเลือกใช้สีอะไรดีล่ะ ?? เช่น ทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เราก็จะคุยกันตั้งแต่วันเดือนปีเกิดของเจ้าของธุรกิจ สีที่ถูกโฉลก ควรใช้สีไหน สีที่ถูกับดวงในธาตุของเจ้าของธุรกิจ และควรใช้สัญลักษณ์แบบไหน มาทำโลโก้ให้กับแบรนด์ ธาตุ มีทั้งหมด 5 ธาตุ (แบบจีน) ธาตุดิน ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ  ธาตุทุกธาตุมีการก่อเกิดซึ่งกันและกัน และไม่ถูกกัน

ธาตไฟ  - สีโทนแดง สีโทนม่วง สีชมพู สีโทนเขียว

ธาตุดิน สีโทนน้ำตาล  สีเหลือง สีโทนส้ม สีแดง สีชมพู สีม่วง

ธาตุทอง สีขาว สีเงิน สีทอง สีเหลือง สีส้ม สีโทนน้ำตาลทั้งหมด

ธาตุน้ำ สีฟ้า สีโทนน้ำเงิน สีดำ สีเงิน สีขาว สีทอง

ธาตุไม้ สีเขียว สีฟ้า สีน้ำเงิน สีดำ

 


46 View

ดูคลังความรู้ทั้งหมด





กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai  Thailand Web Stat