cw.in.th > คู่มือและการใช้งานเว็บไซต์ > SEO 2017
15-Aug-2017

SEO 2017

ก่อนอื่นคงต้องมาทบทวนความหมายของ เจ้า PR,PA,DA กันก่อนว่าแต่ละตัว มีความหมายว่าอย่างไร กันบ้าง? 

PR หรือ Page Rank เป็นค่าคะแนนที่ Google จะให้กับหน้าเว็บเพจแต่ละหน้าซึ่งจะไม่เท่ากัน เริ่มจาก n/a และ 0 -10

DA หรือ Domain Authority เป็นค่าคะแนนให้กับคุณภาพโดเมน ตั้งแต่ 1-100 (แต่ผู้เขียนยังไม่เห็นโดเมนเว็บไหนได้ถึง 100 นะครับ เต็มที่ก็แค่ 99)

PA หรือ Page Authority เป็นค่าคะแนนให้กับคุณภาพหน้าเว็บเพจ ตั้งแต่ 1-100 (แต่ผู้เขียนยังไม่เห็นหน้าเว็บเพจไหนได้ถึง 100 นะครับ เต็มที่ก็แค่ 99)

ทั้งหมดนี้อาจจะไม่ได้มีความน่าสนใจเลยหากคุณไม่สนใจทำ SEO ให้กับเว็บของคุณเอง แต่ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในการทำอันดับบน Google แล้วละก็ต้องคอยเช็ค PR,PA และ DA กันอยู่เรื่อยๆแน่นอน 

เมื่อก่อนเทพ SEO มักจะให้ความสนใจกับค่า PR เป็นอย่างมาก เว็บสร้างใหม่ๆมักจะมีค่า PR เป็น n/a หรือทำไปสักพักอาจจะได้ค่า PR 0 หลังจากนั้นก็ต้องรอการปรับค่า PR หากว่าเว็บเรามีลิ้งค์ Backlink จาก PR สูงๆ เช่น PR 5 ขึ้นไปลิงค์มาหาเว็บเรา เว็บนั้นก็จะพลอยได้ PR4 หรือ PR3 ได้ด้วยเลย ง่ายๆแบบนั้น หรือหากมี ลิ้งค์ PR สูงๆลิ้งค์มาหาเยอะๆ เว็บเราก็อาจจะได้ PR 5-6-7 ได้ง่ายๆ

แต่เมื่อ Google มีการปรับ PR แน่นอนว่าเว็บที่ลิ้งค์ออกเยอะๆ ก็จะทำให้ PR ลดลงได้เช่นกัน ซึ่ง google ก็จะมีการปรับ PR ย่อยอยู่แทบทุกๆเดือน แต่การปรับ PR ใหญ่ จะปรับทุกๆ 2-3 เดือน ซึ่งไม่มีการระบุวันที่ปรับชัดเจนแน่นอน ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตดูเอาเองจากเว็บไซต์ของเรา

คนที่ต้องการซื้อ Backlink เพื่อทำ SEO จึงมักชอบซื้อ Back Link ที่มี PR สูงๆ เพราะจะช่วยในเรื่องของการทำอันดับ แต่กับปัจจุบันนี้ ความสำคัญของ PR นั้นลดลงไปมากแล้ว (เพราะเว็บผม PR 0 ก็ยังสามารถติด Top 10 หน้าแรก google ได้เลย) แต่ก็ยังคงมีผลอยู่สำหรับคนที่ต้องการดันอันดับเว็บไซต์ในคีย์เวิร์ดทีมีการแข่งขันสูงๆ การปรับ PR เดี๋ยวนี้ก็ช้ามากแทบจะปรับกันปีละครั้ง สองครั้ง ทำให้ผมไม่ค่อยสนใจแล้ว จะ PR อะไรก็ช่าง ขอแค่เว็บเราอันดับยังดีอยู่ก็พอ

แต่คนที่ซื้อ Backlink ก็อาจจะยังสนใจ PR กันอยู่มาก ก็ต้องระวังด้วยเพราะแม้จะปรับ PR ขึ้นช้า แต่เวลาปรับลด PR นั้นแทบจะทำกันทุกเดือน ดังนั้นหากคุณมีเว็บที่ PR ดีอยู่แล้วก็ต้องรักษาไว้นานๆ

นั่นคือความสำคัญของ PR ที่ผ่านมา

   แต่กับทุกวันนี้ เทพๆ SEO ก็เริ่มให้ความสนใจกับค่า PA , DA กันเสียมากกว่า เพราะก็มีปรับขึ้น ปรับลดได้เหมือนๆกันกับค่า PR เพียงแต่ว่าค่า PA , DA นั้นจะมีตัวเลข 1-100 (แต่เท่าที่ผู้เขียนเคยเห็นจะมี 1-99) และจากที่สังเกต (อีกแล้ว) เว็บใหม่ๆ จะมีค่า Pa 1 และ ค่า Da 1 เท่านั้นเอง

จะทำอย่างไรให้ค่า PA และ DA เพิ่มขึ้น?

เท่าที่ผมได้ทดลองและจากการสังเกตเห็น คือ ค่า DA จะขึ้นยากกว่า ค่า PA นั่นอาจจะเป็นเพราะ โดเมนต้องคุณภาพจริงๆ รวมถึงอายุโดเมนก็น่าจะมีผลต่อคะแนนด้วย Backlink และ PR ก็น่าจะนับรวมด้วย เพราะเว็บใหญ่ๆอายุจดโดเมนมานานๆ มี Backlink และ PR เยอะๆ จะได้ค่าคะแนน DA สูง

ค่า PA นั้นดูจะทำง่ายกว่า โดยเฉพาะหน้าหลัก เพราะจากการทดลองแค่ขยันอัพเดทบทความบ่อยๆ อาจจะใช้เวลา 2–3 เดือน ก็ทำให้ค่า PA ขยับจาก 1 ไป 20 ได้เลย แทบไม่ต้องทำ Backlink ด้วย แต่การเข้ามาของ Traffic ก็อาจจะมีผลด้วย

สำหรับค่า PA และ DA ขั้นต่ำ ที่คนให้ความสนใจน่าจะอยู่ที่ Pa 20 และ Da 20 ขึ้นไป จึงจะสามารถช่วยให้เรื่องของ การทำ SEO ได้ดีขึ้น

ในความเห็นส่วนตัวของผมนั้นคิดว่าถ้าได้ค่า PA 30,  DA 20 + น่าจะช่วยได้เยอะเลย แต่ก็ไม่ง่ายที่จะหาโดเมนที่มีค่าคะแนนระดับนั้นได้เยอะๆ ส่วนใหญ่ที่เห็นค่าคะแนนจะอยู่ประมาณ PA 20 และ DA 15 หรือน้อยกว่านี้

ดังนั้นคนที่สนใจจะซื้อหรือขาย Backlink ก็จะให้ความสนใจกับค่าคะแนนของ pa และ da กันมาก ก็ต้องเช็คและเลือกกันให้ดี เพราะทุกอย่างมีปรับขึ้นลงได้เสมอ ค่าพวกนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมดในการทำ SEO

แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่อย่างใด ไม่ว่าเว็บเราจะมี PR เท่าไหร่ หรือคะแนน PA DA จะไม่ได้สูงมาก หากเราทำเว็บคุณภาพ หมั่นใส่ใจดูแล ต่อไป อาจจะต้องใช้เวลานาน ก็คุ้มแน่นอน เพราะค่าเหล่านั้นจะมาเองโดย (google) ธรรมชาติ สำคัญคือคีย์เวิร์ดที่เราต้องการนั้นยังคงอยู่หน้าแรกได้หรือเปล่า หรือ คีย์เวิร์ดสำคัญเราติดหน้าแรกแล้วหรือยัง

การลุ้นค่า da และ pa ก็ถือเป็นสีสันและคิดว่า คนที่ยังทำ SEO อยู่ ก็คงต้องเฝ้าจับตากันต่อไปว่าจะมีผลกับการทำ SEO 2016 ในปีหน้าหรือไม่ แต่สำหรับผมแล้วก็คงเป็นค่าตัวเลขธรรมชาติที่มีขึ้นมีลง ไม่ต่างจากค่า PR ที่เคยให้ความสนใจเมื่อก่อนนี้ แต่วันนี้ก็เป็นแค่ไม้ประดับบนหน้าเว็บไซต์เท่านั้นแล


4856 View




กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai  Thailand Web Stat
Scroll To Top