cw.in.th > คู่มือและการใช้งานเว็บไซต์ > 5 ข้อที่ควรรู้ ก่อนทำเว็บไซต์
10-Sep-2021

5 ข้อที่ควรรู้ ก่อนทำเว็บไซต์

ก่อนทำเว็บไซต์เราควรวางแผนยังไงดี มีอะไรบ้างที่เราต้องทราบ และเตรียมพร้อมก่อนว่าจ้าง
ที่คุณควรทราบและมีข้อมูลพร้อมเพียงพอสำหรับการสร้างเว็บไซต์ของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นเว็บองวค์กรณ์ หรือเว็บไซต์ส่วนตัว สิ่งต่างเหล่านี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่คุณต้องทราบและมีข้อมูลเพียงพอในการทำเว็บไซต์ใหม่ขึ้นมา

  1. เว็บไซต์ที่คุณต้องการสื่อออกไป (Concept) คือ เว็บไซต์ที่คุณสร้างขึ้นมาจะทำงานยังไงบ้าง เช่น เว็บขายสินค้า เว็บแสดงข้อมูลบริษัท เว็บข่าว เว็บบล็อกส่วนตัว เว็บประมูล เว็บเช่าพระ เว็บประกาศ ตามที่คุณอยากจะให้เป็น ที่เหลือเป็นหน้าที่ของบริษัททำเว็บไซต์ แล้วว่าจะต่อยอดแนะนำระบบอะไรให้กับคุณบ้าง (อย่างของ cw เราแนะนำลูกค้าตั้งแต่0 ไม่ปิดบังแอบแฝงลูกค้าของเรา) 
    แต่คุณต้อง เตรียมข้อมูล และคอนเซ็ปเว็บไซต์มาบ้างพอสมควรแล้ว เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการทำงานและการเมิณราคาคร่าวๆในการทำเว็บไซต์

  2. โครงสร้างเว็บไซต์คร่าวๆ ที่คุณได้และวาดเอาไว้ในใจ หรือ เขียนไว้ในกระดาษ พิมพ์ไว้ในไฟล์ก็ยิ่งดี
    คือ เมนูหลักต่างๆ ของเว็บไซต์ หรือเรียกอีกอย่าง่วา SiteMap เช่น หน้าโฮม หน้าสินค้า หน้าบริการ หน้าข่าวสาร หน้าติดต่อเรา 

  3. เนื้อหา คร่าวๆที่จะวางในลงไปในแต่ละเพจของเว็บไซต์เรา สามารถพิมพ์เป็นไฟล์เก็บไว้ได้เลย อาจจะทยอยส่งให้ ไม่ต้องใช้ครั้งแรกในครั้งเดียว แค่คร่าวๆเบื้อต้นให้คุณ และ บริษัททำเว็บทราบว่า แต่ละหน้าจะลงข้อมูลประมาณไหน เพื่อที่ทีมเว็บดีไซน์เนอร์ จะวางเลย์เอ้าเว็บไซต์ ให้ถูกต้อง ถูกหลัก และเหมาะสม

  4. ไฟล์สื่อต่างๆ ที่ประกอบในการลงในเว็บไซต์ เช่น โลโก้บริษัท รูปภาพสินค้า รูปเกี่ยวกับบริษัท วีดีโอ รูปผลงานของเรา ที่ต้องการลงเว็บไซต์ สามารถทยอยส่งเตรียมไว้ให้กับบริษัทรับทำเว็บไซต์ให้คุณได้เลย อาจจะไม่ต้องส่งในครั้งเดียว แค่ส่งเบื้องต้นไปก่อน (อย่างบริษัท CW สามารถซื้อภาพที่มีลิขสิทธิ์ สวยๆ  รูปภาพสื่อถึงธุรกิจของคุณมากที่สุด หรือตามที่คุณลูกค้าของเราต้องการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)

  5. ชื่อเว็บไซต์ (Domain Name) ชื่อเว็บไซต์หรือ โดเมนเนม อันนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคุณมีคอนเซ็ปในใจแล้วว่าเว็บไซต์ของคุณที่จะสร้างขึ้นมานั้นเกี่ยวกับอะไร และเว็บไซต์สามารถทำอะไรได้บ้าง คือคนที่เข้ามาชมเว็บเราแล้วเค้าจะได้อะไรบ้าง ชื่อโดเมนก็เปรียบเหมือนกับเลขที่บ้านของเรา เวลาคนเรียก www.cw.in.th หรือ www.123.com คนที่เข้ามาชมก็จะจำได้ ผมขอแยกรายละเอียดในการตั้งชื่อโดเมนดังนี้
    - ง่ายๆ สั้นๆ จำได้ คำสะกดง่ายๆ
    - สื่อถึงธุรกิจของเรา หรือเกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์นั้นๆ เช่น เว็บไซต์ขายสินค้า ให้มีคำว่า shop อยู่ด้วย
    - ไม่ควรมีขีด กลาง หรือขีดล่าง เพราะจะทำให้คนเข้าสับสน ยกเว้นในกรณีที่ชื่ออาจทำให้อ่านชื่อโดเมนได้สับสนเพราะเวลาเรียกคนพูดถึงจะไม่พูดถึงขีดกลางด้วย
    - ไม่ควรมีตัวเลข (ถ้าไม่จำเป็น) เพราะคนเข้าชมมักจะจำสลับกันเสมอ เช่น 1987 อาจจะจำเป็น 1978
    - ควรมีชื่อ Keyword ของธุรกิจเราอยู่ในโดเมนด้วย (ช่วยเรื่องSEO) หากเป็นบริษัทห้างร้าน  ควรใช้ชื่อโดเมนเป็นชื่อเดียวกับบริษัท หรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ แทรกเข้าไปในชื่อด้วย
    - ให้คิดชื่อโดเมน เผื่อไว้ สัก 3-5 ชื่อ เผื่อไปซ้ำกับคนอื่นที่เค้าจดไว้แล้วก่อนหน้านี้ (โดเมนจะซ้ำกันไม่ได้)
    - สามารถจดชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยได้นะครับ เช่น www.บริษัททำเว็บ.com (แต่มีข้อเสียคือ ต่างประเทศ จำไม่ได้ เข้าไม่ถูก)
    *** ถ้าคุณตั้งชื่อเว็บไซต์ดี ง่ายต่อการจดจำ สะดุดหู ลูกค้าจำได้ไม่สับสน เว็บไซต์ของคุณก็มีชัยไปเกินครึ่งแล้วครับและยังช่วยเพิ่มยออดขายให้คุณได้อีกด้วย


2106 View




กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai  Thailand Web Stat
Scroll To Top