cw.in.th > คลังความรู้ > แนวทางการทำโฆษณาให้ได้ผลมากที่สุด ปี 2022
27-Jan-2022

แนวทางการทำโฆษณาให้ได้ผลมากที่สุด ปี 2022

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ความคาดหวังที่ผู้บริโภคมีต่อเปลี่ยนไปอย่างมาก พวกเขาคาดหวังให้สินค้าหรือบริการจากแบรนด์เป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน โดยกว่า 78% ต้องการให้แบรนด์สื่อสารความเป็นประโยชน์นั้นออกมาในโฆษณา

เพื่อให้คุณนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือบริการออกมาได้อย่างชัดเจน และสามารถปลดล็อกประสิทธิภาพสูงสุดจากการลงโฆษณา

4 แนวทางการทำโฆษณาให้ได้ผลมากที่สุดใช้ call-to-action (CTA) ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมาย

  1. Call to Action หรือ CTA ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมาย

    คือปุ่มในจุดสุดท้ายที่จะเปลี่ยนให้ผู้รับชมทั่วไป เข้ามาสู่กระบวนการคลิกเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น สมัครสมาชิก ลงทะเบียน นำผู้ชมมายังเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งซื้อสินค้า มักจะเห็นกันในเว็บไซต์ หรือโฆษณาโซเชียลมีเดียต่างๆ และด้วย Call to Action คือปุ่มที่นำพาผู้ชมให้ทำบางสิ่งที่เป็นเป้าหมายของนักการตลาด จึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่มีความสำคัญมากสำหรับการตลาดออนไลน์
    แต่แค่ปุ่ม Call to Action ปุ่มเดียว ไม่มีองค์ประกอบอื่นที่จะช่วยกระตุ้นให้คนตัดสินใจคลิกได้เลยนั้น เป็นไปได้ยากที่จะหวังผลลัพธ์ที่ต้องการ ดังนั้นการสร้าง Call to Action ให้คนอยากคลิกจึงมี 2 องค์ประกอบสำคัญหลักๆ นั่นก็คือ
    Copywriting      : คำเขียนโฆษณา หรือคำอธิบาย ก่อนจะพาผู้ชมให้เกิดการคลิก ที่ปุ่ม Call to action
    Call to action    : คำกระตุ้น หรือปุ่มกระตุ้น ให้เห็นแล้วอยากคลิก
    ทั้ง 2 องค์ประกอบ จะต้องสนับสนุนกัน ช่วยพากันทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าอ่านแล้วอยากจะคลิก หรือยอมกดเพื่อรับสิ่งตอบแทนบางอย่างได้ ถ้าปุ่มโดดเด่นน่าสนใจ แต่ Copywriting ธรรมดา ก็ไม่ได้ทำให้คนมีความต้องการมากพอที่จะคลิก หรือในกรณีตรงกันข้าม ถ้ามีการเขียน Copywriting เชิญชวนที่ดี แต่ปุ่ม Call to action กลับคลุมเครือ ไม่โดดเด่น ไม่น่าสนใจ คนก็ไม่เกิดความรู้สึกอยากคลิกเช่นเดียวกัน
  2. สร้างครีเอทีฟหลากหลายรูปแบบเพื่อเข้าถึงลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

    หาปัญหาใหม่ = ไอเดียใหม่
    ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือ หรือเทคโนโลยีจะพัฒนาไปเพียงใด ครีเอทีฟที่ดียังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้โฆษณาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทีมการตลาดและครีเอทีฟต่างพยายามสร้างกรอบความคิดต่างๆ เพื่อสร้างโฆษณา YouTube ที่มีประสิทธิภาพขึ้น แต่บางทีการคิดใหม่ทำใหม่อาจช่วยเราสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า ในบทความนี้เราจะมาแชร์บทเรียนจากแบรนด์ต่างๆ รอบโลก ที่ทลายกรอบความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับแนวคิดและกลยุทธ์การสร้างครีเอทีฟโฆษณา และประสบความสำเร็จ
  3. ทำรูปภาพหรือวิดีโอให้เข้ากับหน้าจอโทรศัพท์

    ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือ หรือเทคโนโลยีจะพัฒนาไปเพียงใด ครีเอทีฟที่ดียังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้โฆษณาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทีมการตลาดและครีเอทีฟต่างพยายามสร้างกรอบความคิดต่างๆ เพื่อสร้างโฆษณา YouTube ที่มีประสิทธิภาพขึ้น แต่บางทีการคิดใหม่ทำใหม่อาจช่วยเราสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า ในบทความนี้เราจะมาแชร์บทเรียนจากแบรนด์ต่างๆ รอบโลก ที่ทลายกรอบความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับแนวคิดและกลยุทธ์การสร้างครีเอทีฟโฆษณา และประสบความสำเร็จ
  4. ทดสอบครีเอทีฟหลายๆรูปแบบและให้เวลาครีเอทีฟได้เรียนรู้

    Creative คืออาชีพที่มีหน้าที่คอยสร้างสรรค์ผลงานโฆษณา ทั้งในสื่อโทรทัศน์ และสื่อโฆษณาออนไลน์ทั่วไป โดยครีเอทีฟจะต้องคอยผสานงานกับอาชีพอื่น ๆ ในทีมอยู่ตลอดเวลา เพื่อทำการวางแผนรถ่ายทำโฆษณา ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ที่สำคัญก่อนที่จะทำการถ่ายทำสื่อโฆษณาทุกครั้ง ครีเอทีฟจะต้องประสานงานกับลูกค้า เพื่อสอบถามข้อมูล และวัตถุประสงค์ในการทำสื่อโฆษณาเหล่านี้ เพื่อที่จะให้มองเห็นภาพรวม และสร้างสรรค์ผลงานได้ถูกใจลูกค้ามากที่สุด ความท้าทายของอาชีพครีเอทีฟ คือการต้องพบเจอกับลูกค้า เดาใจ และตีโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด อีกทั้งครีเอทีฟเก่ง ๆ นอกจากจะผลิตสื่อโฆษณาได้ถูกใจลูกค้าแล้ว ยังต้องเข้าใจมุมมองของการตลาด และผลิตสื่อให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้จับใจคนชม จนใคร ๆ ที่ได้ชมก็ต้องจำได้






1888 View

ดูคลังความรู้ทั้งหมด





กรมพัฒนาธุรกิจการค้า Trustmarkthai  Thailand Web Stat
Scroll To Top